ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สนับสนุนการผลิตบัณฑิตและบริการวิชาการ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 บริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะบุคลากร
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานบริการด้วยเทคโนโลยี
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 สนับสนุนการผลิตบัณฑิตและบริการวิชาการ
- เป้าหมาย
ส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตบัณฑิตตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และบริการวิชาการ
- ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย
ผลลัพธ์ (พิจารณาจาก แผนยุทธ์ศาสตร์มหาวิทยาลัย | หน่วยนับ | เป้าหมาย | สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการมหาวิทยาลัย | ผู้รับผิดชอบ | |||
67 | 68 | 69 | 70 | ||||
O1 สนับสนุนการผลิตบัณฑิตตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ และการบริการวิชาการ | |||||||
KR1 ร้อยละของศิษย์เก่าที่เข้าร่วมโครงการโดยใช้ฐานข้อมูลศิษย์เก่า | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 3 | งานกิจการนักศึกษา/ กองกลาง |
KR2 คะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ | คะแนนเฉลี่ย | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 3.51 | 3 | งานกิจการนักศึกษา/ กองกลาง |
KR3 ชุมชนท้องถิ่นที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเพื่อสร้างมูลค่า/สืบสาน/รักษา/ต่อยอด/การพัฒนาองค์ความรู้ภูมิปัญญา ท้องถิ่นต่อชุมชนท้องถิ่น | จำนวน | 50 | 60 | 70 | 80 | 1 | งานพิธีและศิลปวัฒนธรรม |
แนวทางการพัฒนา (เน้นนวัตกรรมทางความคิด+วิธีการทำงานใหม่ให้สำเร็จตามแผนงาน)
- ส่งเสริมสนับสนุนการผลิตบัณฑิต ด้านสังคมศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ให้มีความรู้คุณธรรม จริยธรรม จิตสำนึก จิตอาสา รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม จิตสาธารณะในการช่วยเหลือชุมชนและท้องถิ่นมุ่งเน้นความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพ ส่งเสริมทักษะด้านภาษา ทักษะทางด้านวิชาชีพและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสอดคล้องกับการพัฒนาเชิงพื้นที่และความต้องการของประเทศ
- ส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต lifelong learning พัฒนาหลักสูตรบูรณาการข้ามศาสตร์
/ข้ามคณะที่เชื่อมโยงการผลิตบัณฑิตที่มีทักษะด้านภาษาสากลและส่งเสริมการพัฒนาระบบทดสอบภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตสู่มาตรฐานสากล ส่งเสริมการเรียนสายทักษะวิชาชีวิตและสายทักษะวิชาชีพ ควบคู่กับการเรียนทักษะวิชาการ พัฒนาหลักสูตรบูรณาการข้ามศาสตร์/ข้ามคณะ เพื่อ Up skill Re skill และ new skill - ส่งเสริมสนับสนุนผลิตบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นด้าน “จิตอาสา” และ “วิศวกรสังคม” พร้อมด้วยทักษะด้านภาษาอังกฤษ เทคโนโลยี และการนำเสนอต่อสาธารณะชน เป็นบัณฑิตที่พร้อมปฏิบัติงานเชิงพื้นที่
ในทุกสถานการณ์บัณฑิตครูที่มีฐานสมรรถนะตอบสนองบริบทเชิงพื้นที่ - สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้เชิงรุกการเรียนรู้ตลอดชีวิต เกี่ยวกับห้องปฏิบัติการ ศูนย์การเรียนรู้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้สื่อประสม เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการเรียนรู้และเข้าถึงแหล่งความรู้ในลักษณะของการเรียนรู้แบบผสมผสาน
- ส่งเสริมสนับสนุนการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปบริหารจัดการใหเกิดความสมดุลระหว่างการอนุรักษและการใชประโยชนเพื่อความยั่งยืนของฐานทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพของชุมชน
แผนงาน/โครงการ
1) โครงการ CWIE ปี-2567
2) โครงการ up skills re skills (อบรมสมาธิ)
3) โครงการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา
4) โครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ
5) โครงการวันลอยกระทง
6) โครงการวันสำคัญของชาติศาสนา พระมหากษัตริย์
7) โครงการส่งเสริมมูลค่าเพิ่มศิลปวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และปลูกจิตสำนึกรักท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 บริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
- เป้าหมาย
- มีระบบกลไกการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
- มีผลการดำเนินงานการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐที่สูงขึ้น
- มีกฎระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศมหาวิทยาลัยที่ปรับปรุงแก้ไข
- ผลลัพธ์ และค่าเป้าหมาย
ผลลัพธ์ | หน่วยนับ | เป้าหมาย | สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการมหาวิทยาลัย | ผู้รับผิดชอบ | |||
67 | 68 | 69 | 70 | ||||
O1 บริหารจัดการมหาวิทยาลัยด้วยธรรมาภิบาล | |||||||
KR1 ร้อยละของผลเบิกจ่ายงบประมาณตามเกณฑ์มาตรการเบิกจ่าย | ร้อยละ | 90 | 90 | 90 | 90 | 4 | กองนโยบายและแผน |
KR2 ผลการประกันคุณภาพการศึกษา | คะแนน | 4.85 | 4.90 | 4.95 | 5.00 | 4 | งานประกันคุณภาพการศึกษางานประกันคุณภาพการศึกษากองนโยบายและแผน |
KR3 ผลการดำเนินงานการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ | ระดับ | 80
| 85
| 85
| 85
| 4 | งานประกันคุณภาพการศึกษากองนโยบายและแผน |
KR4 จำนวนกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และประกาศของมหาวิทยาลัย ที่พัฒนาปรับปรุงแก้ไข | เรื่อง | 2 | 3 | 4 | 5 | 4 | กองกลาง งานบริหารทรัพยากรบุคคล |
KR5 ร้อยละความสำเร็จของกระบวนการการลดขั้นตอน | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 4 | ทุกหน่วย งาน/กองกลาง |
KR6 ผลการประเมินคุณภาพการดำเนินงาน สำนักงานอธิการบดี | ระดับ | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | ดีมาก | 4 | ทุกหน่วย งาน/กองกลาง |
- แนวทางการพัฒนา (เน้นนวัตกรรมทางความคิด+วิธีการทำงานใหม่ให้สำเร็จตามแผนงาน)
- 1. ส่งเสริมและสนับสนุนกระบวนการทำงานด้วยหลักธรรมาภิบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการให้บริการของหน่วยงานในด้านต่าง ๆ การปรับเปลี่ยนกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และหลักเกณฑ์ภายในต่าง ๆ
ของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อเป็นเครื่องมือให้หน่วยงานปฏิบัติตามกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย ให้เกิดความคล่องตัวและเอื้อ
ต่อการทำงานของบุคลากรที่เน้นผลลัพธ์ ความสำเร็จของงาน รวมไปถึงเป็นแนวทางในการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล สามารถวางแผนรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
ในอนาคต - 2. ส่งเสริมและสนับสนุนการบริการของหน่วยงานภายใน การให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ One-Stop Service
- 3. ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนากฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของมหาวิทยาลัยให้มีความทันสมัย เกิดความคล่องตัว ตอบสนองต่อการดำเนินงานตามพันธกิจและภารกิจ
ให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการฯ และให้สอดคล้องกับมหาวิทยาลัย กลุ่มที่ 3 พัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น - ส่งเสริมและสนับสนุน ให้ทุกหน่วยงานภายในสำนักงานอธิการบดีมีการจัดทำ พัฒนา ปรับปรุง แก้ไข คู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงาน คู่มือมาตรฐานการให้บริการ นำไปเผยแพร่และใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการ
เรื่องต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย - กำหนดรูปแบบ วิธีการ การรายงานข้อมูลเชิงสถิติในการให้บริการ การดำเนินงาน ตามภารกิจต่าง ๆ ของทุกหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เพื่อรายงานผู้บริหาร คณะกรรมการ สภามหาวิทยาลัย เพื่อใช้ประกอบการบริหารจัดการการตัดสินใจในเรื่องๆ
- โครงการหลัก
- โครงการบริหารจัดการการบริหารคณะกรรมการสำนักงานอธิการบดี (ค.ส.อ.)
- โครงการบริหารจัดการกองกลางสู่ความเป็นเลิศ (งานบริหารทั่วไป)
- โครงการวันสถาปนามหาวิทยาลัย (งานบริหารทั่วไป)
- โครงการบริหารจัดการงานบริหารทั่วไป
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะบุคลากร
- เป้าหมาย
- บุคลากรสำนักงานอธิการบดีได้รับการพัฒนาสรรถนะตามสายงานที่ปฏิบัติ
- บุคลากรมีทักษะและความเชี่ยวชาญตามสายงานที่ปฏิบัติ
- บุคลากรมีความก้าวหน้าในระดับตำแหน่งที่สูงขึ้น
- ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย
ผลลัพธ์ | หน่วยนับ | เป้าหมาย | สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการมหาวิทยาลัย | ผู้รับผิดชอบ | |||
67 | 68 | 69 | 70 | ||||
O1 บุคลากรมีสมรรถนะสอดคล้องตามสายงาน มีทักษะรองรับการเปลี่ยนแปลง | |||||||
KR1 บุคลากรสำนักงานอธิการบดี ได้รับการพัฒนาสรรถนะตามสายงานreskill/upskill/new skill ตามแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (IDP) | ร้อยละ | 80 | 90 | 90 | 80 | 4 | งานบริหารทรัพยากรบุคคล |
KR2 จำนวนตำแหน่งภายในสำนักงานอธิการบดีที่ผ่านกระบวนการวิเคราะห์และประเมินค่างานเพื่อกำหนดระดับตำแหน่งให้สูงขึ้น | ตำแหน่ง/ปี | 10 | 15 | 15 | 10 | 4 | งานบริหารทรัพยากรบุคคล |
KR3 จำนวนผลงานทางวิชาชีพ (คู่มือการปฏิบัติงานหลัก/ผลงานเชิงวิเคราะห์-สังเคราะห์/ผลงานวิจัย และอื่น ๆ) ของบุคลากรในสังกัดสำนักงานอธิการบดีได้รับการตีพิมพ์หรือเผยแพร่ และนำไปใช้ประโยชน์ | เรื่อง/ปี | 5 | 7 | 9 | 12 | 4 | งานบริหารทรัพยากรบุคคล |
KR4 จำนวนบุคลากรที่ยื่นและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่สูงขึ้น | คน/ปี | 2 | 2 | 3 | 3 | 4 | งานบริหารทรัพยากรบุคคล |
- แนวทางการพัฒนา (เน้นนวัตกรรมทางความคิด+วิธีการทำงานใหม่ให้สำเร็จตามแผนงาน)
- การพัฒนาสมรรถนะบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เป็นต้นแบบคนของพระราชา
เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน (1) ปรับ Mindset ของบุคลกรในการทำงาน (2) ดึงความเชี่ยวชาญของบุคลากร (3) ให้ความรู้ พัฒนาสมรรถนะ รวมทั้งใช้กระบวนการวิศวกรสังคมเป็นกลไกในการพัฒนาบุคลากร
(4) ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานและพัฒนาเครื่องมือสู่การปฏิบัติ - ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรทุกระดับตำแหน่งให้มีความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานที่สนับสนุนการดำเนินงานขององค์กร มุ่งพัฒนาศักยภาพและสมรรถนะให้สูงขึ้น เอื้อต่อการเปลี่ยนแปลงและสร้างนวัตกรรมองค์กร ส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดการความรู้ในองค์กรเพื่อสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้พัฒนาทักษะดิจิทัล
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะและความเชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
- การแสวงหาและแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพ จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ภายในประเทศ
- โครงการหลัก
- โครงการส่งเสริมสมรรถนะในการปฏิบัติงานของบุคลากร กองกลาง
- การพัฒนาบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านพัสดุ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (งานพัสดุ)
- การพัฒนาและศักยภาพของบุคลากรของบุคลากรสายงาน
- โครงการบริหารจัดการงานการเงินและบัญชี (งานการเงินและบัญชี)
- โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมหาวิทยาลัย
- โครงการพัฒนาความก้าวหน้าในอาชีพของบุคลากรตามสายงาน
- โครงการพัฒนาสมรรถนะและทักษะสำหรับบุคลากร
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนางานบริการด้วยเทคโนโลยี
- เป้าหมาย
1.ส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยเป็นที่รู้จักยอมรับของชุมชน ท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป
2.มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ
3.นำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการหน่วยงวานภายในให้ครอบคลุมทุกมิติ
2) ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย
ผลลัพธ์ | หน่วยนับ | เป้าหมาย | สอดคล้องกับแผนปฏิบัติราชการมหาวิทยาลัย | ผู้รับผิดชอบ | |||
67 | 68 | 69 | 70 | ||||
1 การนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการครอบคลุมทุกมิติ | |||||||
KR1 ร้อยละความสำเร็จของการนำเทคโนโลยีสารสนเทสเพื่อการบริหารและตัดสินใจ -ด้านการบริหารงาน -ด้านแผนและงบประมาณ -ด้านการเงิน -ด้านงานทะเบียน -ด้านงานพัสดุ | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 3 | กองกลาง |
2 การนำสารสนเทศไปใช้ในบริหารจัดการ การตัดสินใจ การวางแผน และเชื่อมโยงกับการยกระดับชุมชนท้องถิ่น | |||||||
KR1 ส่งเสริมภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยเป็นที่รู้จักยอมรับของชุมชน ท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป -สื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยให้เป็นที่รู้จักของชุมชน ท้องถิ่น และประชาชนทั่วไป -ชุมชน ท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป รู้จักและให้การยอมรับมากยิ่งขึ้น |
ระดับ
ระดับ
|
ดีมาก
ดีมาก
|
ดีมาก
ดีมาก |
ดีมาก
ดีมาก |
ดีมาก
ดีมาก | 3 | กองกลาง |
KR2 ร้อยละความสำเร็จของการเชื่อมโยงฐานข้อมูลของหน่วยงาน | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 3 |
|
KR3 ร้อยละความสำเร็จของการพัฒนาระบบสารสนเทศ | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 3 |
|
KR4 ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการดำเนินงาน | ร้อยละ | 80 | 80 | 80 | 80 | 3 |
|
- แนวทางการพัฒนา (เน้นนวัตกรรมทางความคิด+วิธีการทำงานใหม่ให้สำเร็จตามแผนงาน)
- นำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการครอบคลุมทุกมิติ เช่น ด้านการบริหารงาน ด้านแผนและงบประมาณ ด้านการเงิน ด้านงานทะเบียน และด้านงานพัสดุ เป็นต้น
- พัฒนาการให้บริการผ่านระบบดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้
- โครงการหลัก
- โครงการอบรมเชิงปฏิบัติงานด้านธุรการ (งานบริหารทั่วไป)
การนำแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 4 ปี สำนักงานอธิการบดี ไปสู่การปฏิบัติ
การนำแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 4 ปี สำนักงานอธิการบดี ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับแผนพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ โดยกำหนดเป้าหมาย ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย แนวทาง
การพัฒนา และงานแผน/โครงการ เพื่อให้สำนักงานอธิการบดี มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง
ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และสามารถสร้างศักยภาพในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล นำไปสู่
การบรรลุเป้าหมายการพัฒนามหาวิทยาลัยต่อไป
1) การรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการจัดทำร่างแผนปฏิบัติราชการ สำนักงานอธิการบดี ได้ดำเนินการโครงการทบทวนและจัดทำแผนปฏิบัติราชการ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนสำนักงานอธิการบดี พร้อมทั้งการเก็บข้อมูลความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของบุคลากรทุกฝ่ายแล้ว นำไปปรับปรุงแผนปฏิบัติราชการ สำนักงานอธิการบดี ให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
2) การถ่ายทอดแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 4 ปี สำนักงานอธิการบดี
การนำแผนไปสู่การปฏิบัติเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ดังนั้น ทุกหน่วยงานภายใต้สังกัดสำนักงานอธิการบดี จะต้องจัดทำแผนพัฒนาหน่วยงานให้สอดคล้องกับแผนสำนักงานอธิการบดี และมหาวิทยาลัย
โดยดำเนินการ ดังนี้
(1) แผนปฏิบัติราชการ ระยะ 4 ปี สำนักงานอธิการบดี
(2) แผนปฏิบัติงาน ประจำปีงบประมาณ สำนักงานอธิการบดี
– ดำเนินการตามคำรับรองการปฏิบัติราชการตามเป้าหมายแผนปฏิบัติราชการรายปี สำนักงานอธิการบดี
– ดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ ตามแผนปฏิบัติราชการรายปี สำนักงานอธิการบดี
3) การติดตาม ประเมินผลสัมฤทธิ์ และการรายงานผลการดำเนินงาน
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผล และก่อให้เกิดการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องรวมไปถึงก่อให้เกิด การมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ สำนักงานอธิการบดีจึงสร้างระบบกลไกเพื่อควบคุม ติดตาม ประเมิน ผลสัมฤทธิ์ และรายงานผลการปฏิบัติงาน โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อติดตามและประเมินผล และ สรุปรายงานผลการดำเนินการตามแผนต่อมหาวิทยาลัย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง